วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

Taemin - GQ Korea Magazine December Issue







[แปล] สัมภาษณ์แทมิน GQ Magazine 12/2014
(Full Version)

1. ถาม : คุณชอบฤดูหนาวหรือไม่?
แทมิน : ผมชอบฤดูหนาวมากจริงๆ

2. ถาม : ทำไมถึงชอบ?
แทมิน : ดูเหมือนว่าผมมีความทรงจำในฤดูหนาวเยอะเลย ในชีวิตของผม ความทรงจำที่ผมจำได้ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดเกิดขึ้นในฤดูหนาวครับ เป็นความทรงจำที่อบอุ่นมากๆ แต่... ผมไม่สามารถบอกได้ว่ามีอะไรบ้างในตอนนี้

3. ถาม : อ่า... แทมินคนที่อยู่หน้ากล้องกับแทมินในชีวิตจริงมีความแตกต่างกันมากหรือไม่?
แทมิน : มันก็ไม่ค่อยแตกต่างกันมากเท่าไรครับ แต่ว่ามันยากที่จะบอกว่าอะไรคือตัวตนที่แท้จริงของผม เวลาที่ยืนอยู่หน้ากล้อง ผมคือแทมินคนที่เป็นศิลปิน ซึ่งนั่นก็คือตัวผมจริงๆ แต่การที่อยู่ต่อหน้ากล้องจะมีบางอย่างที่ต้องพูด กับบางอย่างที่ไม่สามารถเอ่ยออกมาได้ อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะมาอยู่หน้ากล้อง ผมจำเป็นต้องจัดเรียงความคิด และคิดก่อนว่าควรจะพูดอะไร และพูดมันออกไปอย่างไรครับ

4. ถาม จริงๆแล้วเราเตรียมมา 50 คำถาม แต่ว่าเราไม่อยากจะทำแบบธรรมดา ดังนั้นกรุณาเลือกคำถามมาข้อหนึ่งจาก 1 ถึง 50 ค่ะ
แทมิน : งั้น ข้อ 17 ครับ

5. ถาม : คำถามข้อที่ 17 ในการแสดงเพลง Danger บนเวที การจ้องมองแบบที่ทำให้ถึงตายได้ของคุณเวลาที่มองกล้อง คุณส่งผ่านมันออกมาได้อย่างไร หรือว่าเป็นเพราะแค่เมคอัพที่ตา?
แทมิน : ฮ่าฮ่า ในตอนที่ขึ้นแสดงบนเวที กล้องมันอยู่ห่างไกลจากผมครับ เพราะอย่างงั้นผมจึงต้องใส่พลังเข้าไปมากกว่า และการเคลื่อนไหวของผมก็ต้องทำให้ดูใหญ่ แต่ถ้าเป็นในรายการเพลง กล้องจะอยู่ใกล้กว่า ดังนั้นการเคลื่อนไหวของผมจะขึ้นอยู่กับระยะห่างนั้น ระยะห่างนั้นก็พอๆกับที่เรากำลังนั่งสัมภาษณ์กันนี่แหละครับ ผมว่ามันน่าประหลาดใจที่มีด้านนั้นอยู่ในตัวผม มันจะดูตลกครับที่ต้องพูดออกมาด้วยตัวเอง แต่เมื่อผมก็ดูมอนิเตอร์ด้วยตัวเองผมรู้สึกว่าตัวผมเองมีความรู้สึกที่ลุ่มลึกมากกว่าเดิม และผมได้เห็นตัวเองเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น

6. อะไรที่อยู่ในตัวแทมิน
แทมิน : ผมคิดว่าคนส่วนใหญ่คาดหวังว่าผมจะร่าเริงสดใสเพราะคอนเส็บปกติของผมคือความน่ารัก อย่างไรก็ตามสต๊าฟที่อยู่รอบๆตัวผมก็ได้ช่วยกันหาและรวบรวมว่าอะไรคือตัวตนที่แท้จริง และอะไรที่อยู่ข้างในตัวผม ด้วยการแสดงที่ต่อเนื่องทำให้หัวใจของผมอยากจะระเบิดสิ่งที่ผมได้เรียนรู้มาและพลังออกไป และในฐานะศิลปิน ผมจำเป็นต้องแสดงออกอย่างแข็งขัน ท้องของผมก็จะรับมันไม่ไหวใช่มั้ยครับ? แต่เพราะว่าการแสดงเพลง Danger นั้นเข้มข้นมาก ความตึงเครียดนั้นก็หายไป ผมคิดว่าผมทำให้มัน(ความตึงเครียด)ซึมผ่านออกไปจากตัวผมครับ

7. ถาม : ดูเหมือนว่าการเตรียมงานเดี่ยวของคุณนั้นหนักมาก จนคุณรู้สึกเป็นพิษ (หมายความว่าทำงานหนักมากๆๆๆ)
แทมิน : จากตอนที่ผมฝันถึงการเป็นนักร้อง ภาพในหัวที่ผมวาดไว้คือการได้ยืนคนเดียวบนเวที การที่ได้อยู่ในชายนี่คือสิ่งที่มีความสุขและสนุกมากจริงๆ แต่ในขณะเดียวกันส่วนลึกในใจ ผมก็ต้องการทำอะไรบางอย่างด้วยตัวผมเองสักครั้ง ผมจึงฝึกซ้อมได้โดยไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยจนกว่าผมจะรู้สึกว่าผลงานผมเป็นที่น่าพอใจของบริษัทที่จะให้โอกาสผมแล้ว

8. ถาม : คุณคิดว่าความศรัทธาและความมั่นใจในตัวคุณของบริษัทมากจากไหนกัน *(ที่ให้ออกโซโล่)
แทมิน : ผมได้พูดคุยกับนักออกแบบท่าเต้นหลายคน ชิม แจวอนฮยอง, เกร็ก ฮวางฮยอง แล้วก็ผู้กำกับของเรา เราได้พูดคุยกันเกี่ยวกับความกังวลใจของผม แล้วก็แนวทางที่ผมจะต้องรับภาระนับจากนี้ พี่ๆเค้ารู้เสมอเลยครับว่าผมคาดหวังอะไร แม้ว่าผมจะไม่เคยบอกออกไปตรงๆ คิดว่าอาจจะมีการเกริ่นๆออกไปบ้าง พวกเขาบอกกับผมว่า "ถ้านายอยากจะมีงานเดี่ยวจริงๆ บริษัทก็จะเต็มใจช่วยผลักดันนาย" และพวกเขายังพูดอีกว่า "ถ้านายสามารถร้องและเต้นได้เหมือนไมเคิล แจ็คสัน บริษัทจะต้องเต็มใจที่จะทำทุกอย่างกับนายแน่" ทำให้ผมรู้สึกว่าพวกเขาเป็นเหมือนสะพาน(ที่เชื่อมระหว่างบริษัทกับผม) ผมจึงสามารถทำมันออกมาได้ดี

9. ถาม : จากประสบการณ์ที่ได้รับ มีตอนไหนที่คุณรู้สึกเสียดายบ้างหรือไม่
แทมิน : Danger เป็นเพลงกลางๆ และเป็นเพลงที่ถูกขัดเกลามาอย่างดี แต่ช่วงเสียงของเพลงค่อนข้างแคบ และต่ำ ในตอนแรกผมก็สงสัยอยู่ว่าเพลงนี้จะเหมาะสมมั้ยที่จะเป็นเพลงไตเติ้ล เพราะว่าตอนที่ร้องสดครั้งแรกเสียงของผมไม่ค่อยนิ่งนัก พอมาคิดๆดูแล้วมันก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น

10. ถาม : ถึงแม้ว่าจะมีการแบ่งทีมในการวางแผง และกำหนดขอบเขตงาน แต่การแสดงบนเวทีก็เป็นหน้าที่ของแทมินคนเดียว แทมินเป็นคนเดียวที่ทำให้เวทีมีความพิเศษ
แทมิน : บนเวทีและในขณะที่แสดงอยู่ ผมอยากจะแสดงออกถึงความเป็นศิลปินให้มากขึ้น ดังนั้นการให้ตัวเองเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเพลงจึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด คำถามคือผมควรจะอินกับเพลงได้ขนาดไหน และคนที่ดูผมแสดงอยู่มีความตั้งใจดูมากขนาดไหน ผมไม่ใช่คนประเภทที่อินไปกับละครทีวี แต่เวลาที่ต้องแสดงคอนเสิร์ต ผมจะสามารถอินไปกับมันได้มากๆ อย่างเช่น ในตอนที่พวกเรา (ชายนี่) เต้นเพลง Evil จบไปแล้ว ผมยังต้องใช้เวลาเพื่อให้ตัวเองสงบลง ในช่วงเวลาแบบนั้นผมรู้สึกค่อนข้างประหลาดครับ

11. ถาม : มันไม่ใช่ความสามารถที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิดหรือ?
แทมิน : ผมไม่คิดว่าผมมีความสามารถในการร้องและเต้นติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่ว่าทุกๆคนนั้นมี "สี"ที่เฉพาะตัว ใช่มั้ย? ผมคิดว่าบางทีพ่อแม่ของผมได้ให้ "สี"ที่เป็นแบบนั้นกับผมครั

12. ที่ไหน/ตอนไหนที่คุณฝึกซ้อมความสามารถทางด้านดนตรีของคุณ? ใช่ในห้องน้ำหรือเปส่า?
แทมิน : ฮ่าฮ่า ไม่ ไม่ครับ เพลงของชายนี่มีเสียงที่สูงจริงๆครับ ในการที่จะเรียนรู้การร้องเพลงอย่างเหมาะสม ผมจำเป็นต้องขยายช่วงเสียงออกไปเล็กน้อย เวลาที่อยู่ในห้องซ้อมร้องเพลง ผมก็จะเล่นเปียโนไปพร้อมกับร้องไล่สเกลตามไป มีบางวันที่ผมคิดว่าในที่สุดผมก็สามารถร้องเสียงสูงได้ พอวันต่อมาผมก็ทำมันไม่ได้แล้ว มันไปๆมาๆอยู่แบบนี้ ผมจึงต้องทำมันซ้ำแล้วซ้ำอีกทีละนิดๆ เพื่อขยายช่วงเสียงของผมครั

13. ถาม : ตอบด้วยความซื่อสัตย์นะ เวลาอยู่คนเดียวเคยคิดไหมว่า "ปีนี้มันเป็นปีของฉัน" ?
แทมิน : ใช่ครับ ในการออกโซโล่ครั้งนี้...(หัวเราะ) ช่วงเวลาในการโปรโมตไม่นานนัก แต่ผมเข้าใจนะว่าถึงช่วงเวลาจะสั้น แต่ผมก็สามารถที่จะทิ้งความทรงจำที่ดีๆไว้ได้ ดังนั้นมันเลยดีครับ

14. ถาม : เวลาที่คุณได้ยินคำวิจารณ์ที่ไม่ดี คุณไม่รู้สึกอะไรเลยหรือ?
แทมิน : ไม่ครับ ผมเป็นคนที่ไม่ค่อยมีเหตุผล ถ้าผมได้ยินคำวิจารณที่ไม่ดี ผมก็จะคิดถึงมันไปเรื่อยๆจนผมรู้สึกเหนื่อย แล้วค่อยรู้สึกเครียดน้อยลง ถ้ามันเกิดขึ้นผมก็จะสามารถแก้ไขปรับปรุงตัวผมเอง และพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองครับ

15. ถาม : มันยากในการที่คุณอายุ 22 ปีใช่ไหม?
แทมิน : ใช่ครับ "ถ้าคุณเริ่มที่จะค้นหา/ต้องการอะไรมากๆ ต่อมาในภายหลัง คุณจะสามารถพูดเกี่ยวกับมันได้ขนาดไหน ลองไปหาดูกันสักครั้งเถอะ" มันรู้สึกอ่อนไหวมากกว่าปกติอะไรแบบนั้นฮะ (หัวเราะ)

16. ถาม : ถ้าอย่างงั้นคุณได้ทำหลายอย่างตอนอายุ 22 ปี มากกว่าที่คุณเคยคิดไว้ในตอนที่คุณอายุน้อยกว่านี้
แทมิน : ครับ นั่นเป็นความจริง เมื่อผมยังเด็กผมมีจุดแข็งแค่ในเรื่องการเต้นและการร้อง ผมไม่เคยจินตนาการถึงมันมาก่อนว่าจะได้เห็นสไตล์แบบที่เป็นอยู่ ในอนาคต ผมอยากจะแสดงให้เห็นถึงพลังที่มากกว่านี้

17. ถาม : คุณพิสูจน์ตัวเองอย่างต่อเนื่องเลยนะ มันไม่ทำให้คุณเหนื่อยหรือ?
แทมิน : ผมว่ามันมีค่าควรแก่การทำมากครับ ความรู้สึกสนุกที่ได้ทำ ทำให้ผมมีชีวิตชีวา

18. ถาม : คุณคิดอย่างไรกับคำว่า "คนที่ทำงานหนัก"
แทมิน : อ่า มันก็ใช่ครับ ถ้าผมบอกปัญหาของผมกับคนอื่นๆ มันก็ไม่ได้ทำให้ความกังวลใจลดลงไปเลย ผมไม่ได้ตั้งความหวังว่าจะได้อะไรที่ยิ่งใหญ่กว่านี้ ผมไม่อยากให้ผู้คนมองผมว่าเป็นคนทำงานหนัก ผมอยากให้พวกเขาเห็นอีกด้านหนึ่งของผม เวลาที่พวกเขาทำหรือบอกผมด้วยคำไม่กี่คำที่ออกมาจากหัวใจ ผมรู้สึกซาบซึ้งใจกับคำพูดเหล่านั้นครับ

19. ถาม : ในตอนที่คุณไม่ต้องซ้อม หรือทำงานหนัก ปกติแล้วแทมินทำอะไร?
แทมิน : ถ้าทุกๆคนจะอยากรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมก็อยากให้ทุกๆคนเดากันต่อไป เพราะว่าถ้าผมบอกไป ทุกๆคนอาจจะต้องผิดหวัง เพราะผมไม่ได้ทำอะไรเป็นพิเศษเลยจริงๆครับ

20. ถาม : มีอะไรบ้างมั้ยที่คุณเพิ่งรู้สึกมาสนใจเมื่อเร็วๆนี้
แทมิน : บิลเลียร์ดครับ ผมเพิ่งได้ลองเล่นมัน แต่ผมก็ยังพบว่ามันน่าสนใจ แค่ได้เล่นแบบสบายๆกับเพื่อนๆ ไม่ต้องมีการดื่ม ได้ออกกำลังกายไปด้วย ผมเล่นมันด้วยความสนุกแบบเด็กๆกับคนอายุรุ่นราวคราวเดียวกับผมครับ

21. ถาม : อะไรคือสิ่งที่คุณชอบมากจนคุณใฝ่ฝันถึง?
แทมิน : ไม่มีจริงๆครับ ผมไม่ใช่คนโลภมาก ผมเปลี่ยนไปแล้ว อะไรก็ตามที่ผมมีหรือซื้อมา ผมไม่ค่อยได้สนใจกับมันมากนัก

22. ถาม : ไม่แม้แต่ความอยากอาหาร?
แทมิน : อ่า ก็มีอยากบ้างครับ เมื่อไม่นานมานี้ผมเริ่มชอบอาหารทะเล ถึงแม้จะมีช่วงที่เคยชอบเนื้อมากๆมาก่อน ผมคิดว่ามันเปลี่ยนไปแล้วครับ พ่อผมชอบอาหารทะเลเหมือนกัน คิดว่าผมคงชอบเหมือนพ่อครับ

23. ถาม : คำพูดไหนที่คุณใช้บ่อยๆช่วงนี้?
แทมิน : "อย่างงั้น มันก็...ไปแล้ว" ผมพูดมันบ่อยมาก เวลาที่ผมไม่รู้จะพูดอะไรจริงๆ เพราะงั้นมันเลยกลายเป็นคำที่พูดโดยไม่ได้คิดเวลาที่ผมกำลังจัดเรียงคำพูดในหัวอยู

24. ถาม : คำพูดไหนที่คุณได้ยินบ่อยๆ
แทมิน : "จัดการกับข้าวของของตัวเองให้เรียบร้อย" เมื่อไม่นานมานี้ ผมทำกระเป๋าตังที่พี่คีย์ซื้อให้หายครับ แต่ก็เจอมันแล้วในเวลาต่อมา อ่าา พี่มินโฮมักจะบอกกับผมว่า "ทำตัวดีๆกับฉันแล้วก็พวกพี่ๆหน่อย" แต่ว่าตัวพี่เค้าเองก็ทำไม่ได้เลยครับ (หัวเราะ) ผมล้อเล่นฮะ

25. ถาม : ถ้าสามารถเร่งเวลาได้ หรือย้อนเวลากลับไปได้ คุณอยากมีอายุเท่าไร
แทมิน : 1 ขวบครับ

26. ถาม: เอ๋?
แทมิน : ถ้ามันคือการเริ่มต้นใหม่ หมายความว่าผมสามารถทำให้มันดีได้ เพราะว่ามันคือสิ่งที่ทำไปแล้วครั้งหนึ่ง ผมเลยคิดว่าถ้าได้ทำอีกครั้งหนึ่ง ผมจะทำมันได้ดีกว่าเดิม

27. ถาม : นี่คือคนที่คุณไม่อยากจะเปลี่ยนแปลง?
แทมิน : ผมรักตัวผมเอง ผมไม่อยากจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง แต่ก็มีบ้างบางครั้งที่ในกลุ่มเพื่อนจะมีคนที่สามารถรู้สึกมีความสุขกับบางสิ่ง ในเวลาแบบนั้น ผมรู้สึกอิจฉาครับ (หัวเราะ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น